Kết quả triển khai Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg ở tỉnh Trà Vinh
Trà Vinh là một trong những tỉnh nghèo Đồng bằng sông Cửu Long, thời điểm năm 2008 có 45.649 hộ nghèo chiếm 19,7% tổng số hộ dân toàn tỉnh; trong đó có 2.328 hộ gia đình chính sách và 12.186 hộ nghèo là người dân tộc khmer chiếm 26,7% so tổng số hộ nghèo khó khăn về nhà ở, 36 xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 25%, 21 xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 20%, 27 xã có tỷ lệ hộ nghèo từ 10 đến 25% trong đó có 20 xã và 11 ấp đặc biệt khó khăn, nhà ở của các hộ nghèo còn rất tạm bợ.


Các đồng chí lãnh đạo Cục Quản lý nhà – Bộ Xây dựng đi khảo sát thực tế và hướng dẫn Sở Xây dựng lập Đề án.

Tính đến cuối năm 2012 có 28.603 căn nhà tre lá tạm bợ được xóa cũng là ngần ấy niềm vui của hộ gia đình nghèo vùng sâu, vùng xa; đặc biệt là 12.186 hộ nghèo là người dân tộc khmer quanh năm chỉ lo cái ăn, cả đời không dám nghĩ đến 01 mái nhà tôn.
Tác động của Đề án:
Đối với hộ nghèo, đặc biệt là hộ nghèo người dân tộc Khmer, sau khi đón nhận được các chính sách của Đảng, Nhà nước, nhìn chung tâm trạng rất phấn khởi trước sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước. Từ đó tích cực học tập, lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo, góp phần nâng cao đời sống cho bà con dân tộc Khmer.
Chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở đã phát huy hiệu quả, cuộc sống người dân nghèo ở nông thôn từng bước ổn định, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc Khmer. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững, góp phần đấu tranh chống các thế lực thù địch.
Có thể khẳng định, chính sách an sinh xã hội luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, nên kết quả mà chính sách này mang lại là rất lớn, góp phần làm thay đổi diện mạo, tạo sức sống, động lực mới để người nghèo, người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa phát huy nội lực xóa đói giảm nghèo, từ đó xóa dần khoảng cách giữa vùng nông thôn và thành thị, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, nhất là vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer.

Nguồn vốn hỗ trợ cho các hộ dân nghèo tuy không lớn nhưng đã làm thay đổi cuộc sống người dân nghèo nơi đây có được những căn nhà ổn định để ở, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.



Nhà mới được hỗ trợ xây dựng theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg đã làm đổi thay diện mạo các xã nông thôn tỉnh Trà Vinh:


Chương trình 167 đã có sự đổi mới, tính xã hội hóa rất cao. Với nguyên tắc thực hiện “Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, người dân tham gia đóng góp xây dựng nhà ở”. Trong quá trình triển khai thực hiện, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, các địa phương đã huy động được sự tham gia ủng hộ, giúp đỡ có hiệu quả của toàn xã hội, đặc biệt là người dân đã tham gia xây dựng nhà ở cho chính mình. Góp phần thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

(Tin ảnh: Trịnh An Khê - Thành viên Ban Biên tập Website Sở Xây dựng)
CÁC BÀI VIẾT KHÁC
1 2 3 4 5 












Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 145
  • Trong tuần: 826
  • Tất cả: 2116364
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ XÂY DỰNG
- Đơn vị quản lý: Sở Xây dựng
- Địa chỉ: Số 226 đường Trần Phú, P7, TPTV, tỉnh Trà Vinh
- Email: soxd@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862544
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Sở Xây dựng tỉnh Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT